Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Cách tắt các dịch vụ chạy nền của Google và ứng dụng hệ thống không sử dụng trên Android

Tắt các dịch vụ chạy nền của Google (Google Services) và ứng dụng hệ thống không còn sử dụng trên Android sẽ giúp tăng tuổi thọ pin và máy chạy nhanh hơn.


Trên các thiết bị Android, Google Services và những ứng dụng của nó là một trong những nguyên nhân ngốn pin đáng kể và khiến máy sau một thời gian sử dụng không còn mượt mà.


Cách tắt các dịch vụ chạy nền của Google và ứng dụng hệ thống không sử dụng trên Android


Hệ điều hành Android mặc định cung cấp cho người dùng công cụ theo dõi pin khá trực quan. Chỉ cần truy cập vào mục Cài đặt, chọn Pin là bạn có thể xem danh sách các ứng dụng, dịch vụ trên máy và tỉ lệ ngốn pin của nó. Thông thường, thành phần ăn pin nhiều nhất chính là màn hình. Bạn chỉ cần chỉnh lại độ sáng màn hình và thời gian tắt màn hình là có thể kéo dài được thời lượng pin của thiết bị kha khá. Tuy vậy, ngoài màn hình ra, bạn có thể dễ dàng nhận thấy một dịch vụ khác ngốn pin không kém, mà dịch vụ đó lại của Google, đó chính là Google Services.


Google Services là gì ?


Google Services không phải là một dịch vụ như được hiển thị trong mục kiểm tra pin. Đó là một tập hợp nhiều dịch vụ cơ bản của Google giúp cho hệ điều hành Android có thể hoạt động hiệu quả nhất dựa trên việc liên kết với các dịch vụ này. Trên phiên bản Android 4.4.4, Google Services gồm có các dịch vụ con như:


- Google Account Manager: Dịch vụ này chịu trách nhiệm đồng bộ các dữ liệu liên quan đến tài khoản Google như email hay các loại dữ liệu khác.


- Google Service Framework: Đây là dịch vụ phụ trách các kết nối, giao tiếp liên quan đến Google, bao gồm các tin nhắn được lưu trữ trên đám mây.


- Google Contact Sync: Như cái tên của nó, dịch vụ này đảm nhiệm việc đồng bộ danh bạ giữa thiết bị và kho lưu trữ danh bạ của Google. Việc đồng bộ này là hai chiều nên người dùng có thể thêm hoặc chỉnh sửa danh bạ từ phía Google và mọi thay đổi sẽ được cập nhật trên thiết bị của bạn, tương tự với chiều ngược lại.


- Google Backup Transport: Dịch vụ này phụ trách việc đồng bộ dữ liệu của các ứng dụng trên thiết bị Android lên các máy chủ của Google. Điều này sẽ cực kỳ hữu ích trong trường hộp người dùng khôi phục lại cài đặt gốc và có thể nhanh chóng khôi phục lại dữ liệu của các ứng dụng đã cài đặt.


- Google Play Services: Dịch vụ này từng được hiển thị độc lập trong mục kiểm soát pin ở các phiên bản Android trước, nhưng sau đó đã được gộp chung vào Google Services. Về cơ bản, đây là một lớp các dịch vụ cho phép các ứng dụng Android có thể sử dụng. Phổ biến nhất trong số đó là dịch vụ định vị. Đây cũng là dịch vụ gây hao pin nhất trong số các dịch vụ của Google. Google Play Services có thể được cập nhật một cách độc lập mà không cần phải cập nhật toàn bộ hệ điều hành.


Bạn nhận thấy một số là không cần thiết và không cần sử dụng đến. Tuy nhiên, chúng vẫn luôn chạy ngầm và việc hoàn toàn gỡ bỏ cài đặt và trục xuất nó vào lãng quên có thể không phải là cách tốt nhất để làm, điều gì xảy ra nếu bạn gỡ bỏ cài đặt một ứng dụng, sau đó quay trở lại tìm kiếm nó trong vô vọng?


Để đảm bảo bạn có một cách an toàn hơn là vô hiệu hóa, hoặc “đóng băng” các ứng dụng và dịch vụ này, chứ không phải là hoàn toàn loại bỏ chúng. Chúng sẽ đóng xuống hoàn toàn, nhưng nó cho phép bạn dễ dàng kích hoạt sau này. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được pin và giải phóng được bộ nhớ ram.


Nội dung dưới đây sẽ chỉ cho bạn cách để làm điều đó, bằng cách sử dụng ứng dụng Disable Service để tắt, vô hiệu hoá các dịch vụ chạy nền của Google. Ở đây là chúng ta vô hiệu hoá một dịch vụ nằm trong cái App đó chứ không phải là vô hiệu hoá nguyên cả cái app. Cho nên bạn hãy xem dịch vụ (service) làm nhiệm vụ gì cho cái app đó và có thể đóng băng chúng lại . Có những service mà thiếu nó cái App vẫn chạy bình thường. Lưu ý là yêu cầu để sử dụng được ứng dụng này đó là bạn cần phải root máy trước thì mới can thiệp vào hệ thống được.


Bước 1:


Khởi động ứng dụng, và bạn sẽ được chào đón bởi màn hình dưới đây.


Cách tắt các dịch vụ chạy nền của Google và ứng dụng hệ thống không sử dụng trên Android


Giao diện chính chia thành 2 tab, gồm các service của Third Party (các app do mình cài ) System (App hệ thống). Bấm chọn tab System.


Bước 2:


Cách tắt các dịch vụ chạy nền của Google và ứng dụng hệ thống không sử dụng trên Android


Chọn Android Live Wallpapers >> nhấn bỏ dấu chọn để vô hiệu hoá chúng. Một yêu cầu superuser hiện lên và bạn được cấp đặc quyền root. Bây giờ, chúng ta hãy xem những gì có thể đóng băng ở đây:


Bước 3:


Cách tắt các dịch vụ chạy nền của Google và ứng dụng hệ thống không sử dụng trên Android


Google Cloud Print – chúng ta không bao giờ thực sự in bất cứ điều gì từ điện thoại thông minh, do đó hãy vô hiệu hóa chúng bằng cách bỏ những dấu chọn cho đến khi tất cả các mục đã được phát sáng màu đỏ.


Bước 4:


Cách tắt các dịch vụ chạy nền của Google và ứng dụng hệ thống không sử dụng trên Android


Như bạn có thể thấy, mỗi và mọi dịch vụ hệ thống có thể được vô hiệu hóa một cách tự do. Hãy thực hiện tương tự với những thứ mà bạn cho là không cần thiết. Và sau đó, việc kích hoạt lại là vô cùng dễ dàng, chỉ cần đánh dấu và chọn lại chúng.


Nếu các bạn ko thích dùng app thì có thể tuỳ chỉnh thủ công như ở dưới đây:


Tinh chỉnh Google Services


Mặc dù Google gom nhóm hầu hết các dịch vụ của Google vào trong Google Services thì chúng ta vẫn có một số cách khác để có thể tiết kiệm pin một cách triệt để.


Khi một ứng dụng nào đó yêu cầu thông tin về vị trí của thiết bị, nó sẽ gọi đến Google Play Services và dịch vụ này sẽ “đánh thức” phần cứng để tiến hành định vị vị trí chính xác của thiết bị. Quá trình định vị gây tiêu hao rất nhiều pin và tất cả lượng pin tiêu tốn sẽ được thống kê tại Google Play Services chứ không phải tại ứng dụng yêu cầu thông tin định vị.


Cách tắt các dịch vụ chạy nền của Google và ứng dụng hệ thống không sử dụng trên Android


Để có thể tiết kiệm được lượng pin có thể bị hao tổn bởi dịch vụ định vị, bạn có thể truy cập vào mục Cài đặt >> Vị trí và chuyển đổi lựa chọn ở phần “Chế độ” sang mức “Tiết kiệm pin”. Thiết đặt này sẽ ngăn chặn Google Play Services đánh thức phần cứng khi có một ứng dụng yêu cầu về thông tin định vị. Trong trường hợp bạn muốn tắt định vị hoàn toàn, bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại đây và có thể chỉnh lại sang lựa chọn “Độ chính xác cao” trong trường hợp cần thông tin chính xác về vị trí trong những lần sử dụng sau này.


Cách tắt các dịch vụ chạy nền của Google và ứng dụng hệ thống không sử dụng trên Android


Google Now cũng là một thủ phạm ngốn pin khá “kinh hoàng” trên Android vì nó liên tục gửi yêu cầu về vị trí thông qua Google Play Services nhằm cung cấp các dịch vụ tốt hơn cho người dùng. Tuy vậy, tại Việt Nam, Google Now thực sự không hữu ích lắm cho người dùng nếu không muốn nói là gần như “vô dụng”. Để tắt tính năng này, người dùng có thể mở ứng dụng Google được cài trên thiết bị. Sau đó, chỉ việc chọn “Menu” ở phía dưới màn hình và chọn Setting, chuyển công tắc Google Now về chế độ “Tắt” là tính năng này sẽ hoàn toàn được vô hiệu hoá. Nếu như sau khi Google Now được vô hiệu hoá và bạn thấy Google Services không còn “đứng top” trong danh sách các ứng dụng ngốn pin thì xin chúc mừng, bạn đã tìm đúng nguyên nhân.


Cách tắt các dịch vụ chạy nền của Google và ứng dụng hệ thống không sử dụng trên Android


Nếu như tất cả những hướng dẫn trên không giúp cho Google Services bớt ngốn pin hơn thì cách tốt nhất là… khôi phục lại cài đặt mặc định thiết bị của bạn. Cách này nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhưng rất nhiều người đã nói rằng nó thực sự khắc phục được việc ngốn pin của Google Services. Nên lưu ý rằng quá trình khôi phục sẽ làm mất dữ liệu trên máy, mặc dù có nhiều ứng dụng lưu trữ dữ liệu lên máy chủ Google và có thể khôi phục lại nhưng cũng không ít ứng dụng không áp dụng tính năng trên. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi thực hiện thao tác này. Ngoài các cách thủ công trên, người dùng cũng có thể cài đặt một số ứng dụng tiết kiệm pin có trên Play Store, giúp cho bạn không phải thực hiện thủ công quá nhiều mà vẫn có thể tiết kiệm được một lượng pin kha khá đủ để có thể “sống sót” trong suốt một ngày dài.



Cách tắt các dịch vụ chạy nền của Google và ứng dụng hệ thống không sử dụng trên Android

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét